Ban Kinh tế - xã hội HĐND huyện Quỳ Hợp vừa tiến hành giám sát chuyên đề “Tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện Quỳ Hợp từ năm 2016 - 2021” tại UBND huyện; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông; các xã Minh Hợp, Châu Thái, Châu Cường, Văn Lợi. Đoàn giám sát đã đánh giá thực trạng các thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở và đề xuất nhiều nội dung quan trọng.

Nỗ lực toàn dân

Thực hiện Nghị quyết số 71/2012/NQ-HĐND, Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Nghệ An về chính sách hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương về chỉ đạo, hướng dẫn công tác phát triển văn hóa, thể thao, từ năm 2016 đến nay, huyện Quỳ Hợp đã tập trung bố trí, lồng ghép và huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa thể thao đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới cũng như nâng cao việc hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân.

anh-1.jpg
Đoàn giám sát làm việc tại xã Văn Lợi

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thông huyện được sáp nhập từ Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Đài Truyền thanh - Truyền hình và Nhà thiếu nhi huyện, có tổng diện tích đất sử dụng 39.105,5 m2 tại 04 địa điểm. Trung tâm hội nghị huyện được đầu tư xây dựng mới với sức chứa 400 chỗ ngồi, trang bị tiện nghi hiện đại. Công trình thể dục, thể thao cấp huyện có sân vận động, nhà tập luyện thể thao và đầy đủ phòng làm việc chuyên môn (gồm: phòng truyền thống, phòng đọc, kho sách và kho chứa trang thiết bị tập luyện thể dục, thể thao). Năm 2020, nhà truyền thống được xây dựng, đưa vào sử dụng và trưng bày khá nhiều các hiện vật mang bản sắc riêng của các dân tộc Thái, Thổ trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có 4 sân cỏ nhân tạo, 3 bể bơi do các cá nhân đầu tư xây dựng.

Toàn huyện hiện có 14/21 xã, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao đạt chuẩn, chiếm 66,7%. 18 xã có nhà văn hóa đảm bảo từ 150 chỗ ngồi trở lên, được đầu tư các trang thiết bị như bàn ghế, hệ thống âm thanh, sân khấu. Có 14 xã có sân vận động, 100% các xã, thị có sân bóng chuyền và tủ sách pháp luật.

Thiết chế văn hóa, thể thao cấp xóm có 214/214 khối, xóm bản có nhà văn hoá, trong đó 197 Nhà văn hóa - Khu thể thao đạt chuẩn. Tại các xóm, bản có 94 sân bóng đá, 186 sân bóng chuyền, 133 sân cầu lông và nhiều cơ sở vật chất khác từ nguồn xã hội hóa. Đây trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của Nhân dân, là nơi để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tổ chức học tập cộng đồng, một số nơi còn để tổ chức các đám cưới theo nếp sống mới cho Nhân dân trong xóm.

anh-2.jpg
Nhà Văn hóa xóm Minh Hồng được đầu tư xây dựng đạt chuẩn với đầy đủ thiết bị, phục vụ hoạt động

Chính quyền các cấp và các xóm, bản đã tích cực đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực văn hóa, thể thao, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng công trình văn hóa, thể thao. Từ năm 2016 đến nay, đã huy động hơn 136 tỷ đồng để xây mới Trung tâm hội nghị huyện, xây mới 4 nhà văn hóa xã, 47 nhà văn hóa xóm, tu sửa nâng cấp các di tích lịch sử và các nhà văn hóa đã xuống cấp. Từ đó, nâng cao tỷ lệ nhà văn hóa đạt chuẩn và góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Còn nhiều nỗi lo

Qua giám sát, khảo sát thực tế tại cơ sở, nhu cầu đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập xóm, bản hiện nay, nhiều Nhà văn hóa xóm, bản không đảm bảo diện tích, quy mô xây dựng đáp ứng với số dân tăng lên sau sáp nhập; nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao của người dân tăng cao; công tác vận động Nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm các trang thiết bị tại thiết chế gặp nhiều khó khăn…

anh-3.jpg
Cần nhiều sự quan tâm, đầu tư để các nhà văn hóa xóm đạt chuẩn

Các thiết chế văn hóa và thể thao từ huyện đến cơ sở chưa có sự đồng bộ, nhiều nơi chưa đạt chuẩn. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện sau khi sáp nhập, trụ sở phân tán, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động thiếu đồng bộ, xuống cấp chưa được đầu tư mua sắm mới hoặc bảo dưỡng, nâng cấp. Đến nay 21/21 xã, thị trấn chưa thành lập Trung tâm Văn hóa, Thể thao cấp xã. 214/214 khối, xóm, bản chưa thành lập Khu Văn hóa, Thể thao nên chưa có Ban Chủ nhiệm, chưa có quy chế quản lý, khai thác và tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp xã; Nhà văn hóa - Khu thể thao khối, xóm, bản. Các điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em còn hạn chế. Hiệu quả sử dụng các phòng đọc, tủ sách pháp luật ở cấp xã còn thấp, số lượng sách báo còn nghèo nàn, số lượng người đến đọc sách, báo rất ít.

Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện

Việc nỗ lực xây dựng đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở thời gian qua đã góp phần quan trọng đối với đời sống, văn hóa, xã hội trên địa bàn Huyện. Sắp tới, ngoài nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, dự án giảm nghèo có thêm nguồn lực từ Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở. Qua đó, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, phấn đấu 100% xã, thị trấn, khối, xóm, bản có Nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, văn hóa, thể thao của người dân địa phương.

Ngoài ra, chính quyền từ huyện đến xã cần quan tâm hỗ trợ trang thiết bị hoạt động cho các thiết chế văn hóa, thể thao, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em, người già. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng điều hành và tổ chức các hoạt động thiết thực, sát với cơ sở, văn hóa cộng đồng cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở.

Bên cạnh đó, hàng năm khuyến khích các Nhà văn hóa cấp xã phối hợp liên ngành tổ chức các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn và hội thao, cũng như mở các lớp năng khiếu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân, vừa nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của bà con địa bàn vùng sâu, xa. Mặt khác, tạo thuận lợi để các địa phương, cơ sở khai thác tốt hoạt động của Nhà văn hóa cấp xã, các Trung tâm Văn hóa, Thể thao trong Huyện theo hướng xã hội hóa nhằm nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở đã xây dựng vì mục tiêu xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa và nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới.

Đình Thuận