KẾ HOẠCH CÔNG TÁC QUẢN LÝ HÀNH NGHỀ Y - DƯỢC TƯ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ MINH HỢP NĂM 2025

Thứ tư - 05/02/2025 10:45 1 0
Ngày 4/02/2025, UBND xã Minh Hợp ban hành Kế hoạch Hành nghề y - dược tư nhân trên địa bàn xã năm 2025 với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động hành nghề y - dược tư nhân, nhằm đưa hoạt động hành nghề y - dược tư nhân theo đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần giảm quá tải ở các cơ sở y tế công lập trên địa bàn được tốt hơn.
2. Yêu cầu:
Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân như: Luật dược số 105/2016/QH13 ngày 06/4/2016; Luật Khám chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09/01/2023; Nghị định 109/2016/NĐ-CP; Nghị định 54/2017/NĐ-CP; Nghị định 117/2020/NĐ-CP; Nghị định 98/2021/NĐ-CP; Thông tư 02/2018 của Bộ Y tế; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ- CP ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 19/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.
Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với cơ sở, cá nhân hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Rà soát, thống kê được các cơ sở hành nghề có phép và không phép trên địa bàn quản lý và xử lý theo quy định.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Công tác thông tin, truyền thông
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật như: Luật dược số 105/2016/QH13 ngày 06/4/2016; Luật Khám chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09/01/2023; Nghị định 109/2016/NĐ- CP; Nghị định 54/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược ; Nghị định 117/2020/NĐ-CP; Nghị định 98/2021/NĐ-CP; Thông tư 02/2018 của Bộ Y tế; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống truyền thanh xã, loa phóng thanh xóm, hay tại các hội nghị, họp xóm...
Tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề y - dược tư nhân để các cơ sở nắm được các quy định, đồng thời nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn và sử dụng dịch vụ ngày càng tốt hơn.
2. Công tác đào tạo, tập huấn:
Tham gia tập huấn và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y - dược cho tất cả các cơ sở hành nghề y dược, dịch vụ thẩm mỹ, masage…nắm được các quy định.
Đối tượng: Đại diện lãnh đạo UBND các xã; Trưởng trạm y tế xã; Tất cả các cơ sở hành nghề y - dược tư nhân và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, masage… trên địa bàn.
3. Công tác kiểm tra
Nội dung:
Lưu hồ sơ cơ sở hành nghề: Danh sách các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn (Có giấy phép và không có giấy phép hoạt động).
Kế hoạch kiểm tra trong năm về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, biên bản kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm hành chính.​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​
Tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các cơ sở hành nghề y - dược tư nhân trên địa bàn. Nội dung kiểm tra: Giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác đảm bảo chất lượng thuốc, sổ sách theo dõi bệnh nhân....., kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính hoặc đình chỉ hành nghề theo quy định (nếu có cơ sở vi phạm).
- Trong quá trình tiến hành kiểm tra phải đảm bảo tính trung thực, khách quan, chính xác, nếu có phát hiện sai phạm đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản,
tham mưu cho Uỷ ban nhân dân ban hành Quyết định xử phạt các trường hợp vi
phạm theo quy định.
​​​​​​​3.1. Dự kiến kiểm tra:
Kiểm tra tất cả các cơ sở hành nghề y, dược.
3.2. Thời gian: Trong năm 2025
Thực hiện nghiêm túc báo cáo theo đúng quy định và đúng thời gian của Phòng Y tế, cơ quan cấp trên và các ngành liên quan. 
III. 
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
​​​​​​​1. Trạm Y tế xã:
- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch này và thành lập đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra liên ngành, chuyên ngành theo kế hoạch hoặc đột xuất. Phối hợp với Đài truyền thanh xã tuyên truyền, phổ biến và phát trên loa phát thanh của xóm các văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề y - dược để các cơ sở, cá nhân hành nghề y - dược nắm được các quy định.  
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả kế hoạch này. Tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về giá, quản lý giá thuốc, giá dịch vụ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giá.
- Rà soát nắm bắt các cơ sở hành nghề có phép và không phép trên địa bàn quản lý; các cơ sở thẩm mỹ, masage là loại hình tự công bố (không phải cấp phép) nhưng phải gửi thông báo cho Phòng Y tế ít nhất 10 ngày trước khi hoạt động và báo cáo về UBND huyện qua phòng Y tế huyện.
Tổ chức tuyên truyền và triển khai các văn bản quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và hành nghề y - dược tư nhân cho cán bộ, viên chức trong cơ quan nắm được các quy định về hành nghề tư nhân, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ viện chức hành nghề phải có giấy phép hoạt động mới được hành nghề.  
​​​​​​​2. Ban công an xã:
Căn cứ chức năng nhiệm vụ thực hiện quản lý hành nghề y - dược tư nhân trên địa bàn, cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y - dược tư nhân của xã.
​​​​​​3. Ban cán sự 18 xóm
- Tổ chức tuyên truyền công tác quản lý nhà nước về hành nghề y - dược tư nhân trên địa bàn cho các cơ sở hành nghề nắm được các quy định.
- Phối hợp rà soát, thống kê, nắm bắt các cơ sở hành nghề có phép không phép; các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, masage trên địa bàn quản lý gửi về Trạm Y tế xã.
4. Công chức văn hóa - Xã hội, Cán bộ phụ trách Đài truyền thanh xã:
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy phạm pháp luật hành nghề y – dược trên các kênh thông tin đại chúng như Cổng Thông tin điển tử, loa phát thanh của xã, xóm, nhóm zalo, facebook …để các cơ sở, cá nhân hành nghề y – dược nắm được các quy định.
- Phối hợp với Trạm Y tế tổ chức tuyên truyền và triển khai các văn bản quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và hành nghề y – dược tư nhân cho bà con nhân dân.
- Tổ chức tuyên truyền các quy định hành nghề y - dược tư nhân trên đài truyền thanh của xã.
Trên đây là Kế hoạch công tác quản lý hành nghề y - dược tư nhân trên địa bàn, UBND xã Minh Hợp đề nghị các ban, ngành liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc và chất lượng các nội dung trên để báo cáo./.
HỒNG QUÂN.VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây