Kế hoạch : Tuyên truyền Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn xã Minh Hợp năm 2024

Thứ năm - 27/06/2024 15:14 13 0
Kế hoạch của UBND xã
Kế hoạch của UBND xã
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn xã Minh Hợp. UBND xã ban hành kế hoạch tuyên truyền Đề án 06/CP trên địa bàn năm 2024 với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các nội dung liên quan đến Đề án 06/CP, nhất là về những tiện ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp, những kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP,... để người dân ngày càng hiểu rõ, đồng thuận và tích cực phối hợp với các ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn.
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP cấp xã, 18 xóm, các tổ chức chính trị xã hội...; đồng thời phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, Đảng viên, Đoàn viên, hội viên... trong triển khai tuyên truyền về các nhiệm vụ của Đề án 06/CP.
2. Yêu cầu:
Quá trình triển khai thực hiện phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, nhất là ở các xóm; kịp thời nhân rộng các cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện công tác tuyên truyền.
Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền và tình hình thực tế của địa phương; nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiễu, dễ thực hiện; tranh thủ người có uy tín và tận dụng tối đa thời gian, điều kiện cho phép để gặp gỡ, tiếp xúc tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo đạt hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến thời gian, công việc và hoạt động bình thường của người dân, cơ quan, đơn vị.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung và tài liệu tuyên truyền.

1.1. Nội dung tuyên truyền:  
Là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia để phục vụ 05 nhóm tiện ích: (1) Giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; (3) phục vụ công dân số; (4) hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; (5) phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Tuyên truyền vai trò, tầm quan trọng của Đề án 06 đối với xã hội
Việc triển khai Đề án 06 có ý nghĩa rất lớn giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý toàn dân thông qua mã định danh cá nhân. Góp phần khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các bộ, ngành, địa phương. Tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, sách nhiễu, tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp, góp phần chống tiêu cực, tham nhũng. Thúc đẩy quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số, quản trị thông minh.
Tuyên truyền về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp khi triển khai Đề án 06/CP
Tinh thần chính của Đề án 06 là “Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm”. Triển khai thực hiện Đề án 06, người dân và doanh nghiệp được hưởng rất nhiều lợi ích. Hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm thông tin; dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần. Từ đó các tổ chức, cá nhân được hưởng những tiện ích tốt nhất thông qua các dịch vụ hành chính công, an sinh xã hội và tiếp cận các dịch vụ thương mại thông qua định danh điện tử. Người dân và doanh nghiệp được cung cấp tài khoản định danh điện tử để phục vụ các giao dịch trên môi trường điện tử, thanh toán điện tử gắn với các hệ sinh thái các cơ sở dữ liệu quốc gia, sử dụng chữ kỹ số, hợp đồng điện tử, thanh toán điện tử,… tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh. Với các tổ chức tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử… kết nối, sử dụng các ứng dụng của Hệ thống định danh và xác thực điện tử thì các tài khoản người dùng đều được xác thực đảm bảo đúng với danh tính của từng công dân tạo sự minh bạch, góp phần trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, gian lận, lừa đảo trên không gian mạng.
Tuyên truyền những lợi ích khi sử dụng thẻ Căn cước mẫu mới (dự kiến triển khai thực hiện cấp thẻ Căn cước mẫu mới từ tháng 7/2024)
Đối với người dân thì thông tin cá nhân được bảo mật cao; tránh giả mạo giấy tờ; tích hợp được nhiều loại giấy tờ khác nhau; tạo thuận lợi khi lưu trú tại nước ngoài hay ký các hợp đồng giao dịch. Đối với cơ quan quản lý thì hạn chế được các giấy tờ, thủ tục hành chính; rút ngắn quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí, nguồn lực thực hiện; dễ dàng kiểm tra giám sát thông tin của người dân; hạn chế tối đa được việc giả mạo giấy tờ, góp phần giảm thiểu các hành vi phạm tội; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân được phát triển, bảo đảm chất lượng, đồng bộ, chính xác, đầy đủ, kịp thời; thông tin được xây dựng và quản lý tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.
Tuyên truyền, hướng dẫn về đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất  VNeID  trong  thực  hiện  DVC  trực  tuyến  kể  từ  ngày 01/7/2024. Trong đó lưu ý việc tuyên truyền đến người dân các tiện ích của tài khoản VneID
Đối với tài khoản định danh điện tử mức 1 sẽ có 09 dịch vụ tiện ích bao gồm: (1) Tích hợp thông tin cá nhân từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư; (2) Đăng nhập (SSO) và sử dụng các Dịch vụ công trực tuyến; (3) Thực hiện thông báo lưu trú; (4) Phản ánh, kiến nghị về an ninh trật tự; (5) Nhận thông báo giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm ý tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; dịch vụ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng; nhận cảnh báo hết hạn thẻ Căn cước công dân gắn chip; thông báo Chúc mừng sinh nhật; (6) Cập nhật các thông tin, tin tức, cảnh báo thủ đoạn tội phạm; (7) Chia sẻ dữ liệu công dân thông qua việc xuất trình thông tin được tích hợp trựctiếp trên VNeID; thông qua mã QR căn cước; thông qua mã QR định danh; (8) Đổi số điện thoại trực tuyến; (9) Xác thực khi đổi thiết bị đăng nhập. Đối với tài khoản định danh điện tử mức 2 sẽ có 16 dịch vụ tiện ích bao gồm 09 dịch vụ tiện ích của tài khoản định danh điện tử mức 1 và 07 tiện ích sau: (1) Thông tin cư trú (Hộ khẩu online); (2) Tích hợp thông tin thẻ Căn cước công dân gắn chip mới nhất và lịch sử thông tin thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân; (3) Tích hợp thông tin người phụ thuộc(con dưới 14 tuổi hoặc người giám hộ) được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; (4) Tích hợp thông tin giấy phép lái xe, đăng ký xe; (5) Tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế; (6) Tích hợp thông tin quá trình tham gia bảo hiểm xã hội; (7) Tích hợp thông tin lịch sử khám chữa bệnh (Sổ sức khoẻ điện tử).
Tuyên truyền về Luật Căn cước (có hiệu lực từ ngày 01/7/2024) và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Căn cước.
Hướng dẫn người dân cách thức sử dụng DVC trực tuyến; tuyên truyền về những lợi ích của DVC trực tuyến
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: Có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet; tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ, chủ động các công việc khác; tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền; có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng
Tuyên truyền về việc chi trả qua tài khoản không dùng tiền mặt, cụ thể: (1) Là chủ trương của Đảng, chính sách nhà nước; (2) tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; (3) góp phần vào công tác quản lý, đảm bảo số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng, tiện lợi.
1.2. Tài liệu tuyên truyền:
Một số văn bản liên quan đến triển khai, thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06/CP như: Luật Căn cước và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Căn cước; Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án 06/CP; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06/CP tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 87/KH-TCT ngày 31/01/2024 của Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tỉnh Nghệ An về triển khai, thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong năm 2024, Kế hoạch số 55/KH-TCT ngày 27/02/2024 của Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP huyện Quỳ Hợp về triển khai, thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn Quỳ Hợp năm 2024...
Tài liệu hướng dẫn về Đề án 06/CP; hướng dẫn thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông; các phương thức, khai thác sử dụng thông tin công dân,... được đăng tải tại địa chỉ: https://tailieuhuongdan.dean06.vn; tài liệu hướng dẫn sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VNeID được đăng tải tại địa chỉ: https://vneid.gov.vn/huongdan/HDSD_VNeID.pdf.
2.3. Hình thức tuyên truyền.
Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử; các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok,...); đài, loa truyền thanh xã, tờ rơi tuyên truyền, băng-rôn, áp-phích,...; thông qua các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị, câu lạc bộ, họp xóm...; thông qua lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, Đảng viên, Đoàn viên, hội viên; lực lượng Công an và Quân đội,... để tuyên truyền hướng dẫn gia đình, người thân, bạn bè và người dân trên địa bàn thực hiện theo quy định.
Tuyên truyền thông qua việc triển khai thực hiện các mặt công tác chuyên môn của ngành, địa phương, cụ thể như: thông qua công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp xã; thông qua việc triển khai thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân, Căn cước, tài khoản VNeID,...
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các ban, ngành cấp xã:

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, Đảng viên; công chức, viên chức, người lao động nhận thức đúng, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06/CP để tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn huyện; đồng thời, quán triệt để đội ngũ cán bộ, Đảng viên; công chức, viên chức, người lao động phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện và vận động gia đình, bạn bè và người dân tích cực phối hợp với các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP.
Tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến Đề án 06/CP, nhất là về những tiện ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp, những kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP, những tiện ích của tài khoản VNeID,... nhằm góp phần nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của xã hội. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID; ưu tiên thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
2. Văn phòng HĐND-UBND xã:
Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Bộ phận Một cửa các cấp sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện triển khai các nhiệm vụ Đề án 06/CP tại Bộ phận; bố trí cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ của Đề án 06/CP, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID; hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
3. Công chức Văn hóa - Xã hội:
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các nội dung liên quan đến Đề án 06/CP; những tiện ích của thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử, thẻ Căn cước, tài khoản VNeID; những lợi ích khi thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điển tử của xã, Đài truyền thanh xã và hướng dẫn 18 xóm triển khai tuyên truyền.
4. Các trường học trên địa bàn xã:
Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền trong giáo viên, học sinh; hướng dẫn cho 100% học sinh đủ độ tuổi theo quy định thực hiện việc cấp Căn cước công dân, Căn cước (dự kiến triển khai từ tháng 7/2024); 100% học sinh đủ điều kiện thực hiện việc đăng ký, kích hoạt tài khoản VNeID nhằm tạo điều kiện để các em có thể sử dụng được các tiện ích của tài khoản VNeID.
5. Ban công an xã:
Phối hợp, hướng dẫn các ban, ngành cấp xã, 18 xóm, các tổ chức chính trị - xã hội; các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền nhiệm vụ Đề án 06/CP, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID.
Chỉ đạo lực lượng Công an thực hiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân, Căn cước; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản VNeID nhằm tạo điều kiện để người dân có thể sử dụng được các tiện ích như: căn cước điện tử, sổ hộ khẩu điện tử, sổ sức khỏe điện tử, tích hợp các thông tin giấy tờ, sử dụng DVC trực tuyến bằng tài khoản VneID,...
6. Đề nghị UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã:
Quan tâm chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành cấp xã, 18 xóm và lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đề án 06/CP; những tiện ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP; tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID và thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
7. 18 xóm:
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Tổ công tác Đề án 06/CP cấp xóm, lực lượng Đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ, Tổ công nghệ số cộng đồng cùng với nhân dân trong thực hiện công tác tuyên truyền, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.
Trên đây là kế hoạch tuyên truyền Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn xã Minh Hợp năm 2024. Đề nghị các ban, ngành đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, 18 xóm và công chức chuyên môn triển khai thực hiện./.
HỒNG QUÂN.VHTT

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây