HỘI ĐỒNG PHỐI HỢP PBGDPL HUYỆN QUỲ HỢP: HỘI NGHỊ PHỔ BIẾN LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2024

Thứ sáu - 12/07/2024 16:47 1.631 0
HỘI ĐỒNG PHỐI HỢP PBGDPL HUYỆN QUỲ HỢP: HỘI NGHỊ PHỔ BIẾN LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2024
Chiều ngày 12/7/2024, tại Nhà văn hóa cộng đồng xã Minh Hợp, Hội  đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật huyện Quỳ Hợp tổ chức Hội nghị phổ biến luật đất đai năm 2024.
Tham gia hội nghị có đại diện Phòng Tư pháp huyện – Cơ quan thường trực Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện; các đ/c là Bí thư, xóm trưởng, trưởng các ban ngành đoàn thể các xóm của các xã Tam Hợp, Nghĩa Xuân, Minh Hợp.
Tại hội nghị, đ/c Vy Hoàng Hà, Trưởng phòng tư pháp huyện đã giới thiệu cho hội nghị những nội dung và điểm mới của luật đất đai năm 2024 và làm rõ một số nội dung trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác luật đất đai.
 
đ/c Vy Hoàng Hà, UV BCH đảng bộ huyện, Trưởng phòng tư pháp huyện triển khai các nội dung về luật đất đai năm 2024

So với Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều điểm mới, mang tính đột phá, giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai…

Luật Đất đai năm 2024, gồm: 16 chương, tăng 02 chương so với Luật Đất đai năm 2013; bổ sung 01 chương về Phát triển Quỹ đất; tách riêng chương về Thu hồi đất, trưng dụng đất và chương về Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
 
 

Luật Đất đai 2024 đã bổ sung thêm một số trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất như: Hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi. Bên cạnh đó, sử  dụng đất làm mặt bằng xây dựng nhà xưởng sản xuất...

Người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư để xây dựng các công trình xây dựng phục vụ lợi ích chung của cộng đồng hoặc mở rộng đường giao thông hiện hữu hoặc tặng cho quyền sử dụng đất để làm nhà tình nghĩa thì Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện việc đo đạc, chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo quy định. Người sử dụng đất không phải trả chi phí đối với trường hợp này.

Thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình thì cấp một Giấy chứng nhận ghi đầy đủ tên thành viên có chung quyền sử dụng đất và trao cho người đại diện.

Giấy chứng nhận đã cấp cho đại diện hộ gia đình trước ngày luật có hiệu lực thi hành, nếu các thành viên có nhu cầu thì được cấp đổi Giấy chứng nhận và ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất...
 

 

Luật Đất đai (sửa đổi) đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, đã quy định các chính sách bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng; giao đất, cho thuê đất đối với đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất ở, đất sản xuất; trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; nguồn lực thực hiện chính sách; đảm bảo quỹ đất để thực hiện chính sách.

Luật mới cũng hạn chế một số quyền của người sử dụng đất đối với các trường hợp được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số...

HỒNG QUÂN.VHTT



    

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây