Ngày 14/8/2024, UBND xã MInh Hợp đã ban hành kế hoạch số 726/KH-UBND về Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 20/12/2023 của Ban Thương vụ Tỉnh ủy, về đẩy mạnh công tác khuyến, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn xã Minh Hợp.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (xây dựng XHHT).
- Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Yêu cầu:
Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp chủ yếu các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội, 18 xóm và các chi hội khuyến học tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kế hoạch số 166-KH/HU, đảm bảo hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, công tác quản lý của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ban, ngành và cả hệ thống chính trị:
- Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch số 166-KH/HU trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
- Đề nghị thủ trưởng các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội thường xuyên thực hiện lồng ghép chuyên đề quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các nội dung, hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong các cuộc họp, hội nghị, giao ban của đơn vị.
2. Đẩy mạnh đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền:
- Đẩy mạnh, đa dạng các hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp với từng đối tượng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép một số chuyên đề công tác khuyến học, khuyến tải, xây dựng XHHT trong chương trình giáo dục chính trị, các cuộc họp, hội nghị, giao ban,... đặc biệt triển khai đầy đủ, nghiêm túc việc quán triệt, tuyên truyền Kế hoạch số 166-KH/HU
- Các ban ngành, Hội khuyến học tổ chức tuyên truyền, phổ biến thường xuyên các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT theo tinh thần của Chỉ thị. Kịp thời biểu dương gương sáng tự học, tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần phát triển bền vững gia đình, xã hội, xây dựng đời sống mới; tuyên dương và nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu, xuất sắc trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, góp phần xây dựng XHHT.
3. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội.
- Mỗi ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, các xóm, đơn vị cần cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gắn với việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Chỉ đạo tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án “ Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”.
- Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT theo tinh thần xã hội hoá giáo dục; huy động hội viên tham gia chuyển giao công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân. Quan tâm thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ, khen thưởng kịp thời cá nhân của đơn vị, con em hiếu học, học giỏi, các mô hình công dân, gia đình học tập tiêu biểu.
4. Phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 10/06/2022 của UBND huyện về thực hiện chương trình " Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị ", " Công dân học tập " giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; chú trọng đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức học tập phù hợp với thực tiễn, cụ thể:
+ Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng PCGD-XMC. Quan tâm phát triển các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Từng bước tổ chức xây dựng các mô hình học tập “ Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” tiến tới “Cộng đồng học tập cấp xã, huyện” theo các tiêu chí đã được phê duyệt. Gắn các tiêu chí công nhận các mô hình học tập với việc công nhận các mô hình văn hóa, danh hiệu thi đua.
+ Tổ chức rà soát, đánh giá mô hình hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) nhằm chỉ rõ nguyên nhân hạn chế, yếu kém, thực hiện các giải pháp để TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.
+ Phát triển các Trung tâm giáo dục kỹ năng sống, Trung tâm tư vấn du học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
- Khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên, viên chức, công chức tham gia học tập nâng cao chính trị, chuyên môn, năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Quan tâm phát triển các hình thức học tập và hỗ trợ người dân thuận lợi tham gia học tập.
5. Duy trì kết quả phổ cập, xóa mù chữ; thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng kết quả phổ cập, xóa mù chữ; tổ chức rà soát số người mù chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi và giải quyết việc làm cho người lao động trong độ tuổi, nhất là đối với người dân tộc thiểu số và phụ nữ.
- Thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo giai đoạn và hàng năm, đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị và các xóm.
6. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT: - Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chính trị các cấp cần có cơ chế, chính sách và chương trình cụ thể để Hội Khuyến học tham gia cùng thực hiện những chủ trương lớn, nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo và xây dựng xã hội học tập.
- Huy động các nguồn lực hợp pháp trong xã hội để xây dựng quỹ Hội, sử dụng hiệu quả, thiết thực các nguồn quỹ hỗ trợ, dành sự quan tâm, hỗ trợ tốt nhất học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó; khen thưởng kịp thời học sinh, giáo viên, các cá nhân, gia đình, dòng họ, các ban, chi hội có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, giảng dạy, trong thực hiện các nội dung các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
7. Tăng cường hợp tác trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Nghiên cứu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng chương trình phối hợp về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT giữa các ngành, đơn vị trong, ngoài địa bàn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Hội Khuyến học xã:
- Tiếp tục củng cố và phát triển các tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trong lực lượng vũ trang, tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp.
- Chủ trì tổ chức, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT thông qua hệ thống mạng lưới Hội Khuyến học các chi hội.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch; kiểm tra, đôn đốc tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch trên địa bàn xã, báo cáo kịp thời những vấn đề liên quan về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT theo định kỳ và đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân xã, Hội Khuyến học huyện.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân xã ban hành kịp thời kế hoạch thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; hướng dẫn đánh giá, chấm điểm, xếp loại Đơn vị học tập theo Quy định.
2. Các trường học trên địa bàn:
- Phối hợp với Hội Khuyến học xã thực hiện kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo quy định.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng PCGD-XMC.
- Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo hàng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, Ngày sách Việt Nam, Ngày Hội đọc, tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
- Hàng năm phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, Ngày sách Việt Nam, Ngày Hội đọc, tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Công chức Tài chính - Kế toán
- Tham mưu trình Ủy ban nhân dân xã bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Công chức Văn hóa - Xã hội:
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tổ chức tuyên truyền, phổ biến thường xuyên các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT theo tinh thần của Chỉ thị.
- Hướng dẫn Đài truyền thanh tổ chức tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các phóng sự, chuyên đề về tập thể, cá nhân điển hình, tấm gương tự học, tự bồi dưỡng thành tài, tích cực học tập suốt đời tham gia xây dựng XHHT.
- Phối hợp với các trường học hàng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, Ngày sách Việt Nam, Ngày Hội đọc, tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
5. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã:
- Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, XHHT trên địa bàn toàn xã, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác. Phối hợp với với các ban, ngành, đơn vị liên quan tham gia giám sát, phản biện xã hội việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Làm tốt công tác tuyên truyền và vận động cán bộ công nhân, viên chức, người lao động tham gia và thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT.
- Căn cứ chức năng tuyên truyền hướng dẫn và vận động các thành viên và nhân dân tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.
6. Ban cán sự 18 xóm:
- Vận động nhân dân thực hiện phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, XHHT trên địa bàn của xóm, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác
- Tổ chức, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT thông qua các cuộc họp, hội nghị ở xóm.
- Hướng dẫn các chi hội Khuyến học thực hiện tốt công tác củng cố và phát triển các tổ chức Hội Khuyến học, phát triển hội viên và xây dựng phong trào khuyến học khuyến tại tại chi hội./.
Trên đây là kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 20/12/2023 của Ban Thương vụ Tỉnh ủy, về đẩy mạnh công tác khuyến, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn xã Minh Hợp. UBND xã đề nghị các Ban, ngành đoàn thể liên quan, Hội khuyến học xã và các xóm thực hiện tốt các nội dung trên. Trong quá trình tổ chức có gì vướng mắc trực tiếp qua hội Khuyến học xã để được hướng dẫn thực hiện./.
HỒNG QUÂN.VHTT