BÀI PHÁT T TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Thứ ba - 13/08/2024 16:21 82 0
Thực hiện Chỉ thị số số 28/CT-UBND  và 22/CT-UBND của UBND huyện Quỳ Hợp về việc tập trung chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn huyện. 
BÀI PHÁT T TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG  DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI


Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã tái phát của 8 xã gồm: Châu Quang, Châu Đình, Đồng Hợp, Bắc Sơn, Nam Sơn, Châu Tiến, Châu Cường, Châu Lý. Nguyên nhân xảy ra dịch bệnh: (1) Virus DTLCP có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ngoài môi trường, đường lây truyền đa dạng, phức tạp, trong khi đó đàn lợn trên địa bàn chưa được tiêm Vacxin phòng bệnh; (2) thời tiết diễn biến phức tạp tạo điều kiện cho mầm bệnh tồn tại và phát tán trên diện rộng; (3) Chăn nuôi nông hộ chiếm tỷ lệ lớn, chưa đảm bảo các yêu cầu an toàn sinh học, không thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng trước khi tái đàn; (4) Một sộ hộ chăn nuôi lấy con giống không rõ nguồn gốc, khi xảy ra dịch bệnh còn có biểu hiện dấu dịch, cố tình giết mổ, vận chuyển không khai báo...Nhận định thời gian tới bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) có nguy diễn biến phức tạp, khả năng lây lan sang các địa phương khác trong toàn huyện rất cao.
 


Để chủ động phòng, chống và ngăn chặn xâm nhiễm của bệnh DTLCP vào đại bàn xã Minh Hợp, UBND xã yêu cầu các hộ chăn nuôi lợn và toàn thể bà con nhân dân thực hiện nghiêm các nội dung sau:
1. Vệ sinh tiêu độc khử trùng định kỳ 1lần/tuần, dùng vôi bột để rải chuồng trại, lối ra vào chuồng trại.
2. Thực hiện “06 không” trong phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi:
+ Không dấu dịch;
+ không mua bàn vận chuyển lợn bệnh, lợn chết;
+ không giết mổ tiêu thụ thịt lợn bệnh, thịt lợn chết;
+ không vứt xác lợn ra môi trường;
+ không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi lợn;
+ không sử dụng nước sông, ao, hồ, kênh mương chưa qua xử lý để chăn nuôi lợn.
3. Khi phát hiện lợn ốm/chết không rõ nguyên nhân thì báo cáo ngay cho Xóm trưởng/Cán bộ thú y xã để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống.
4. Mua giống lợn có nguồn gốc, không nên mua giống lợn ngoài địa bàn xã; không mua từ những xe bán rong, không mua giống ngoài chợ.
5. Không mua lợn ốm, lợn bệnh, lợn còi từ chợ (ngoài địa bàn xã) về làm việc nhà.
6. Khi phát hiện các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trái phép; giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết hoặc các hành vi vi phạm làm lây lan dịch bệnh khác, báo cáo ngay cho xóm trưởng/cán bộ thú y xã/ UBND xã.
7. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật./.
HỒNG QUÂN.VHTT 

Nguồn tin: Địa chính - Nông nghiệp xã:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây