ĐẢNG BỘ XÃ MINH HỢP: DẤU ẤN GIỮA NHIỆM KỲ

Thứ hai - 24/07/2023 09:06
Minh Hợp là xã miền núi thấp của huyện Quỳ Hợp, cách trung tâm huyện 15 km. Tổng diện tích tự nhiên là 5. 843 ha, được chia thành 18 xóm. Tổng số hộ 2.775 hộ với gần 11.000 khẩu, có 3 anh em dân tộc Kinh, Thái, Thổ cùng sinh sống, trong đó dân tộc Kinh chiếm 88%. Đảng bộ xã có 588 đảng viên, hiện đang sinh hoạt đảng ở 25 chi bộ (trong đó 18 chi bộ xóm, 4 chi bộ trường học, 01 chi bộ trạm y tế, 01 chi bộ công an, 01 chi bộ doanh nghiệp tư nhân), đảng viên chính thức 573 đồng chí, đảng viên dự bị 15 đồng chí, đảng viên người dân tộc thiểu số 46 đồng chí.
ĐẢNG BỘ XÃ MINH HỢP: DẤU ẤN GIỮA NHIỆM KỲ

Trong quá trình thực hiện công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Minh Hợp có nhiều thuận lợi đó là, có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy Quỳ Hợp, có nhiều văn bản hướng dẫn, quy định, chỉ đạo công tác xây dựng đảng cơ sở của cấp trên; có đội ngũ đảng viên đông đảo, phần lớn là các cán bộ, đảng viên nghỉ hưu từ 2 Nông trường ( Cty Cổ phần NCN 3/2 và Cty TNHH 1 TVNN Xuân Thành); đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao thu nhập bình quân  năm 2022 là 51,230 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ chiếm 2,2%; năm 2015 xã đạt chuẩn Nông thôn mới đầu tiên của Huyện Quỳ Hợp và đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới Nâng cao trong năm 2023 An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội.
 
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên vẫn còn  những khó khăn đó là: Công tác phát triển đảng viên mới ở các chi bộ xóm gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn, chất lượng đảng viên mới kết nạp có khi không cao; Số lượng đảng viên đi làm ăn xa nhiều, tuy không vắng các kỳ sinh hoạt nhưng thường ít thực hiện tốt các nhiệm vụ theo phân công nên không phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của đảng viên; Một số đảng viên không còn tha thiết với sinh hoạt đảng, thường mượn cớ lớn tuổi hoặc có bệnh để xin miễn sinh hoạt đảng, trong khi vẫn có thể tham gia nhiều hoạt động.
Từ những thuận lợi, khó khăn nêu trên, Đảng ủy xã xác định để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay, các nội dung cần tập trung, đó là: “Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, tăng tỉ lệ kết nạp đảng viên và công tác dân vận”
Trong công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu, nhằm khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đảng ủy xã đã tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01-CT/HU, ngày 02/02/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy “về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ” và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Hàng tháng tổ chức hội nghị báo cáo viên nghiêm túc với thành phần là các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy, cán bộ, công chức cơ quan xã, các đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên của các chi bộ. Trong các cuộc hội nghị báo cáo viên Đảng ủy xã đã đổi mới phương thức tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, thiết thực sát đúng với tình hình của của địa phương.
 
Trong công tác đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kết nạp đảng viên
Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Chỉ thị số 13-CT/TU, ngày 05/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ"; Quy định 08-QĐ/TU, ngày 15/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ,  xem đây là nhiệm vụ quan trong đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay, Đảng ủy đã phân công Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy, công chức xã về tham dự sinh hoạt với các chi bộ để kịp thời năm bắt những khó khăn của chi bộ đồng thời đánh giá thực trạng chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các chi bộ. Sau khi đánh giá thực trạng Đảng ủy xã đã tổ chức tập huấn hướng dẫn các bước, nội dung tổ chức sinh hoạt chi bộ cho 25 bí thư chi bộ đồng thời tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu tại chi bộ Trường Xá và mời chi ủy các chi bộ trên địa bàn xã tham gia, Đảng ủy trực tiếp theo dõi, hướng dẫn  chi ủy, bí thư chi bộ được chọn làm mẫu thực hiện thành thạo các bước tiến hành chấm điểm chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tổ chức buổi sinh hoạt chi bộ theo Quy định số 08-QĐ/TU, hướng dẫn cách thức tiến hành chấm điểm và phương pháp đánh giá chất lượng sinh hoạt của chi bộ (thực hiện đầu tháng bắt đầu từ tháng 10/2021). Sau khi tổ chức sinh hoạt mẫu xong thì tiến hành tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm tại chỗ. Kết quả đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Thực hiện kế hoạch số 61-KH/HU, ngày 18/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện các Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành trung ương Đảng (Khóa XIII) trên lĩnh vực lý luận, chính trị, tư tưởng; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chính đốn Đảng và hệ thống chính trị; và hướng dẫn số 09-HD/BTGHU, ngày 15/4/2022 của Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn tổ chức đợt sinh hoạt chính trị chủ đề “Tự soi, tự sửa” về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đảng ủy xã  xây dựng kế hoạch số 57- KH/ĐU về tổ chức sinh hoạt chuyên đề “ Tự soi tự sửa” “Tự soi, tự sửa” về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Sau khi xây dựng kế hoạch Đảng ủy xã tổ chức buổi sinh hoạt mẫu với chủ đề “ Tự soi tự sửa” với thành phần Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy và các đồng chí bí thư, phó bí thư các chi bộ. Sau buổi sinh hoạt mẫu có đánh giá, trao đổi kinh nghiệm. Từ đó các chi bộ được hướng dẫn phương pháp, cách làm cụ thể để áp dụng tại chi bộ.
Qua thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU, Quy định 08-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhìn chung chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn xã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ được quan tâm, chú trọng hơn cả về nội dung, hình thức ; nội dung sinh hoạt cơ bản đã thể hiện rõ tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu. Trong sinh hoạt chi bộ đảm bảo tính dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4; đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ.
Về công tác phát triển đảng viên Đảng ủy hàng năm Đảng ủy xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu kết nạp cho các chi bộ gắn công tác phát triển đảng viên là tiêu chí cứng để đánh giá xếp loại chi bộ cuối năm. Phối hợp các xã lân cận để mở lớp học cảm tình Đảng, giao cho các đoàn thể, các ngành như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, hội Nông dân, hội Cựu chiến binh,  Ban chỉ huy Quân sự, Ban công an giới thiệu đoàn viên, hội viên, thành viên ưu tú cho chi bộ giới thiệu đi học cảm tình đảng với cách làm như trên đã tạo ra kết quả đó là các chi bộ không bị động trong công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên vì vậy trong năm từ năm 2020 đến tháng 6/ 2023 đã kết nạp được 31 đồng chí, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã kết nạp được 11/14 đông chí đạt 78,6 % (trong đó có 3 đảng  viên chi bộ  Doanh nghiệp tư nhân).
Thực hiện Kết luận số 189-KL/TU, ngày 10/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về "Tiếp tục thực hiện Đề án phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các DNTN, DNCVĐTNN"; Đề án số 06-ĐA/HU ngày 30/11/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Qùy Hợp về "Phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các DNTN, DNCVĐTNN trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, giai đoạn 2021 - 2025". Đảng ủy xã xác định công tác thành lập chi bộ Đảng ngoài doanh nghiệp sẽ khó khăn, cần có cách làm phù hợp và có sự phối hợp giữa các Đảng bộ trên địa bàn huyện. Qua rà soát trên địa bàn xã Minh Hợp có 1 trường mầm non tư thục với 21 cán bộ, giáo viên giảng dạy, một số giáo viên hợp đồng có hộ khẩu thường trú tại các xã trên địa bàn huyện. Năm 2021 Đảng ủy xã đã phối hợp với Đảng ủy các xã như Tam Hợp, Nghĩa Xuân, Thọ Hợp bồi dưỡng kết nạp 3 giáo viên dạy hợp đồng tại trường có hộ khẩu thường trú tại các xã. Năm 2022 các giáo viên đã được chuyển chính thức đủ 03 đảng viên để thành lập chi bộ. Ngày 24/10/2022 Đảng ủy xã đã thành lập được chi bộ trường mầm non mặt trời với 03 đảng viên, sau 6 tháng  thành lập chi bộ đã bồi dưỡng kết nạp được thêm 03 đảng viên nâng tổng số Đảng viên ở chi bộ  là 06 đảng viên hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ xã về thành lập chi bộ doanh  nghiệp tư nhân.
Việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ đảng viên luôn được Đảng ủy quan tâm, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đảng ủy xã đã ban hành quy định số 03 - QĐ/ĐU quy định một số chế độ chính sách đối với cán bộ, đảng viên như tổ chức thăm hỏi tặng quà cho Đảng viên 50 năm tuổi trở lên, các lãnh đạo qua các thời kỳ  nhân dịp tết Nguyên Đán, ngày thành lập Đảng, thăm hỏi đảng viên ốm đau kịp thời, quy định mức quà khi cán bộ, công chức vể hưu, chuyển công tác. Tổ chức tang lễ trang trọng chu đáo đối với cán bộ, đảng viên từ 50 năm tuổi đảng trở lên khi qua đời qua đời Hiện nay. Đảng ủy Minh hợp có các Đảng viên đạt 30 năm tuổi Đảng 16 đảng viên, 40 năm là 24 đảng viên, 45 năm 10 đảng viên; 50 năm là 16 đảng viên; 55 năm là 17 đảng viên, 60 năm 08 đảng viên, 65 năm 04 đảng viên và 75 năm 03 đảng viên.
Về Công tác dân vận và xây dựng Nông thôn mới. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới và  quan tâm công tác dân vận; quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo động lực để nhân dân đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2015 xã Minh Hợp đã đạt các tiêu chí nông thôn mới đầu tiên của huyện mặc dù trong lô trình chỉ đạo huyện không đưa Minh Hợp vào chỉ đạo điểm nhưng với nhận định xây dựng nông thôn mới sẽ thay đổi bộ mặt của nông thôn, đời sông của nhân dân được phát triển, Đảng ủy xã đã phát động phong trào thi đua “ Dân vận Khéo” trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng kế hoạch và triển khai đến tận từng chi bộ và tuyên truyền đến tận người dân làm cho phong trào xây dựng nông thôn mới lan tỏa rộng khắp trên toàn xã. Phát huy nội lực của nhân dân để xây dựng nông thôn mới. Nhân dân hiến đất mở đường để làm 10 km đường giao thông nông thôn, đóng góp tiền xây 10 cổng làng, 14/18 xóm xây mới nhà văn hóa, làm đường giao thông với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.  Năm 2015 xã Minh hợp đạt xã nông thôn mới đầu tiên của Huyện. Xác định phong trào xây dựng nông thôn mới là liên tục, không có điểm dừng nên từ năm 2015 đến nay sau khi về đích NTM, hàng năm Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí chưa hoàn thành. Năm 2022, thực hiện Quyết định số 3908/QĐ-UBND ngày 9/12/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt danh sách các xã/ huyện đăng ký đạt chuẩn Nông thôn mới/Nông thôn mới nâng cao/Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Trong đó có xã Minh Hợp đăng ký về đích nông thôn mới nâng cao năm 2023, sau khi có quyết định của UBND tỉnh Đảng ủy đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2023,ban hành quyết định thành lập BCĐ xây dựng NTM nâng cao, phân công Ủy viên Ban chấp hành phụ trách các xóm, chỉ đạo UBND xã rà soát đánh giá thực trạng các tiêu chí trên địa bàn, chỉ đạo  các chi bộ sinh hoạt chuyên đề xây dựng nông thôn mới  nâng cao bàn và đề ra giải pháp để thực hiện các tiêu chí liên quan đế các xóm. Qua rà soát đánh giá thực trạng trong 19 tiêu chí với 85  nội dung đã đạt còn 19 nội dung chưa đạt. Hàng tháng họp Ban chấp hành để đánh giá và đề ra giải pháp thực hiện các tiêu chí còn thiếu. Chỉ đạo UBMTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội tuyện truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao được nhân dân đồng tình hưởng ứng 18/18 xóm đã thành lập ban phát triển nông thôn và đã vận động nhân dân góp tiền mua sỏi, cát, tiền công với số tiền hơn 2 tỷ đồng. 
Từ những kết quả đạt được năm 2022 Đảng bộ xã được xếp loại hoàn thành xuât sắc nhiệm vụ và được suy tôn tiêu biểu. UBND xã được xếp loại loại hoàn thành xuât sắc nhiệm vụ và được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng cờ thi đua, MTTQ xã và các đoàn thể đều được xếp loại HTXSNV,  Ban Công an, Ban chỉ huy  quân sự được xếp loại đơn vị quyết thắng.

 
 
Từ những kết quả đạt được và những khó khăn đã nếu Đảng ủy rút ra được bài học kinh nghiệm như sau:
Một là, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường phát huy sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong Đảng, trước hết là trong tập thể cấp ủy, thường trực, ban thường vụ, tạo sự nhất trí, đồng thuận, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, Quyết liệt đổi mới tư duy, nội dung, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng toàn diện, sâu sát, cụ thể có trọng tâm, trọng điểm .
Hai là, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, gắn với tăng cường giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
Ba là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, hướng dẫn thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của cấp ủy cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhằm nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.  tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức xây dựng Đảng và kỹ năng sinh hoạt chi bộ cho đội ngũ cấp ủy và bí thư chi bộ đảm bảo hiệu quả, thực chất, sát với yêu cầu thực tiễn.
Bốn là, làm tốt công tác tuyên truyền, đa dạng về hình thức, phong phú, cụ thể về nội dung để làm chuyển biến căn bản nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về  xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo ra sự đồng thuận trong đảng, trong nhân dân, phát huy tối đa mọi nguồn lực, chung sức XDNTM.phát huy vai trò của người đứng đầu từ xóm đến xã. chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đủ khả năng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Năm là, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.
Để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Minh Hợp kiến nghị, đề xuất: Đề nghị Tỉnh ủy có giải pháp bố trí chức danh văn phòng cấp ủy cho các Đảng ủy cơ sở do công tác Đảng hiện nay hệ thống văn bản quá lớn, công việc nhiều mà không có biên chế cho văn phòng cấp ủy nên rất khó bố trí cho cơ sở xử lý các nhiệm vụ của Đảng ủy.
Với quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị, năm 2023 cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Minh Hợp quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao góp phần vào thành công chung của huyện Quỳ Hợp ./.
 
 
 

Tác giả bài viết: Đinh Thị Kim Châu, PBT - Chủ tịch UBND xã


 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn